อนามัยโลกชี้ ‘ยังไม่มีหลักฐาน’ ว่าเด็กต้องฉีดวัคซีนโควิดเข็มสาม

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

องค์การอนามัยโลก ระบุชัด “ยังไม่มีการยืนยัน” ประชากรวัยเด็กต้องรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สาม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า พญ.โสมยา สวามินาทาน หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับการที่บางประเทศอนุมัติให้เด็กรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สาม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ว่า “ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ในทางวิทยาศาสตร์” ว่าประชากรอายุน้อยขนาดนี้และมีสุขภาพแข็งแรง ต้องการวัคซีนเข็มที่สาม

ทั้งนี้ พญ.โสมยา ย้ำว่า กลุ่มเสี่ยงสูงซึ่งควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ตามแนวทางของดับเบิลยูเอชโอ คือ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาด้านระบบภูมิคุ้มกัน และบุคลากรการแพทย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด่านหน้าด้านสาธารณสุข

 

การให้ความเห็นดังกล่าวของ พญ.โสมยา เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลเริ่มให้เด็กวัย 12 ปี รับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สามของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ด้านคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) อนุญาตให้เด็กวัย 12-15 ปี รับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สามของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เช่นกัน

ขณะที่คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติคำร้องการใช้งานวัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน “ขอความร่วมมือ” ให้ผู้ผลิตวัคซีนซึ่งประสงค์ให้ดับเบิลยูเอชโอรับรองผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แบ่งปันข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้การพิจารณาล่าช้า

อ้างอิง

Home